Mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô không những mang lại những lợi ích về kinh tế và bảo vệ chiếc xe của bạn. Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Lái xe điềm tĩnh
Lái xe điềm tĩnh là một trong những mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô cao nhất, yếu tố quan trọng này phụ thuộc vào người lái. Những lái xe thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô, đồng thời đó là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất một tháng một lần
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Tình trạng bộ lọc không khí trong xe bị nghẽn sẽ gây tốn nhiên liệu. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn. Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.
Bộ lọc khí rất dễ tháo rời, gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.
Kiểm tra lọc gió – Mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô
Tắt động cơ khi không sử dụng
Khi chiếc xe dừng lại hoặc tạm ngừng hoạt động thì nên tắt động cơ để nhằm giảm hao phí nhiên liệu vô ích. Tránh việc hâm nóng động cơ quá lâu (ví dụ như tới 30-45 giây) và tránh việc để động cơ chạy một cách nhàn rỗi.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu “10W-30” có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu “5W-30” khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ “W” chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ô tô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
Đổ xăng lúc nào
Mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.
Nếu bạn là một người yêu môi trường thì những chiếc xe “xanh” Hybrid sẽ là lựa chọn cho bạn. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe này cũng thuộc dạng “đáng nể”
Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt đúng định kỳ:
Thay dầu nhớt chính hãng, đúng tiêu chuẩn Quốc tế, Đúng phẩm cấp, đúng độ nhớt SAE , đúng phẩm cấp API phù hợp với xe để tăng tuổi thọ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.