3 Chỉ số cơ bản trên xe ô tô
5 2 votes

3 Chỉ số cơ bản trên xe ô tô
Khi có ý định mua xe ô tô bạn thường nghe qua 3 chỉ số cơ bản trên xe ô tô nhưng không biết 3 chỉ số này nói về điều gì. Cùng tìm hiểu 3 chỉ số cơ bản trên xe  ô tô qua bài viết sau.

1/ Công suất xe ô tô là gì ? Ký hiệu cống suất của các hãng xe ô tô giống hay khác nhau? Mức chênh lệch giữa công suất xe ô tô trên thực tế và theo công bố của nhà sản xuất khác nhau như thế nào?

+ Công suất xe ô tô là gì ?

3 chỉ số cơ bản trên xe ô tô

Công suất được tính với đơn vị mã lực

James Watt là người đầu tiên đưa ra khái niệm về công suất vào năm 1782. Công suất được tính theo đơn vị mã lực được mô tả là công mà một chú ngựa bỏ ra để kéo 33.000 pound (1 pound = 454 gram) lên một foot (30,48 cm) trong thời gian một phút (minute). Trong tiếng anh là Horse Power viết tắt là HP. Công suất rất được quan tâm khi nói về chiếc xe vì đại diện cho sức mạnh tối đa.

Công suất càng cao, đồng nghĩa với tốc độ tối đa càng lớn. Nhưng với 2 xe cùng công suất, tốc độ tối đa không hẳn giống nhau, bởi tốc độ tối đa còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như trọng lượng, lực cản khí động học,… Ví dụ như Mazda3 và Mazda CX-5 cùng công suất 153 mã lực, nhưng tốc độ tối đa của Mazda3 lớn hơn.

+ Ký hiệu cống suất của các hãng xe ô tô giống hay khác nhau?
Các hãng xe khác nhau thì có ký hiệu công về công suất khác nhau như “PS” ở Đức, “CV” ở Pháp, “PK” ở Hà Lan…và họ dựa vào sự chênh lệch giữa các đơn vị, các nhà sản xuất sử dụng điều này để tạo ấn tượng cho dòng xe.

Ví dụ như chiếc Volkswagen Golf R được quảng cáo có động cơ 300 PS. Trong khi thực tế quy đổi ra chỉ bằng 296 HP. Nhưng nghe công suất 300 PS vẫn ấn tượng hơn. Tương tự với đơn vị kW, phép đo này ít được sử dụng, chỉ thực sự phổ biến ở Australia và Nam Phi. Chẳng hãng xe nào muốn nghe chiếc xe 400 HP của họ chỉ có công suất 298 kW

+ Mức chênh lệch giữa công suất xe ô tô trên thực tế và theo công bố của nhà sản xuất khác nhau như thế nào?

Có một thực tế, công suất cực đại mà các nhà sản xuất công bố thường không phải công suất thực. Ở thị trường Mỹ, người ta hay đo công suất ở ngay động cơ. Còn ở châu Âu lại chọn cách đo công suất ở đầu ra hộp số. Sau đó công suất phải đi qua nhiều bộ phận rồi mới đến bánh xe. Ảnh hưởng của ma sát khiến công suất thực tế sẽ bị hao hụt từ 10-25% tùy theo từng loại xe.

2/ Mô-men xoắn là gì? Có tác dụng như thế nào?

3 chỉ số cơ bản trên xe ô tô 2

Mô-men xoắn là lực làm quay một vật thể quanh một trục.

+ Mô-men xoắn là gì?

Mô-men xoắn là một đại lượng vật lý biểu thị một lực làm quay một vật thể quanh một trục, đơn vị Nm (Newton x mét)
Công suất thể hiện rằng chiếc xe mạnh thế nào và nhanh đến đâu, thì mô-men xoắn lại thể hiện thời gian đạt được tốc độ đó trong bao nhiêu lâu.

+ Tác dụng của mô-men xoắn :

Mô-men xoắn càng cao, khả năng tăng tốc, leo dốc, vượt địa hình càng tốt. Khi đạp hết ga một chiếc thể thao, gia tốc sẽ đẩy người ngồi dính chặt vào ghế, khả năng này chính là nhờ mô-men xoắn tạo ra.

Các dòng xe chuyên dùng cho địa hình, chở nặng như SUV và bán tải thường trang bị động cơ dầu (mô-men xoắn lớn hơn động cơ xăng nếu cùng dung tích) để tạo sức kéo lớn. Xe tải khổng lồ Belaz 75710 có thể chở 450 tấn hàng, và để nó di chuyển, người ta phải trang bị khối động cơ tạo mô-men xoắn lên tới 18.626 Nm. Trong khi công suất chỉ 2.300 mã lực, bằng 1/8 mô-men xoắn. Còn xe thể thao dùng động cơ xăng dung tích lớn, tạo ra mô-men xoắn và công suất lớn.

3/  Vòng tua máy là gì? Quan hệ giữa vòng tua máy với công suất và mô-men xoắn như thế nào.
3 chỉ số cơ bản trên xe ô tô 3

+ Vòng tua máy :

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (revolutions per minute). Quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều

+ Mối liên hệ giữa vòng tua máy với công suất và mô-men xoắn.

Công suất, mô-men xoắn và vòng tua luôn quan hệ chặt chẽ với nhau. Mô-men xoắn luôn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn công suất.

Công suất có tỷ lệ thuận với vòng tua, tăng dần cho đến khi đạt cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Nhưng sau đó đi ngang và giảm dần điều này được giải thích là do Khi ở vòng tua thấp, nhiên liệu được bơm vào buồng đốt ít, sinh ra lực ít. Do vậy mô-men xoắn và công suất nhỏ. Ở vòng tua rất cao (trên 5.000 vòng/phút), lò xo đẩy xu-páp bị trơ không đóng không mở, gây ra hiện tượng xu-páp bị treo lơ lửng không còn tác dụng. Hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt rồi thải ra ngay.

Như vậy Ở dải vòng tua 1.500-5.000 vòng/phút, động cơ hoạt động ở trạng thái gần như lý tưởng.

Bài viết : 3 Chỉ số cơ bản trên xe ô tô