15 Thói quen gây hư hại cho xe ô tô của tài xế Việt
5 1 vote

15 Thói quen gây hư hại cho xe ô tô của tài xế Việt

1/ Không sử dụng phanh tay

Khi đậu, đỗ xe chúng ta về số P và không dùng phanh tay việc làm này về lâu dài có thể gây mòn thậm chí làm gãy trục bánh răng của số P Vì Số P chỉ đơn giản là một bánh răng để chặn không cho các trục bánh xe chuyển động.

2/Tì tay trên cần số

Khó phản ứng chuyển tay sang vô lăng nếu gặp tình huống bất ngờ
Tì tay nhiều có thể dẫn đến cần gắn trục điều khiển bánh răng bị mòn.

3/ Chuyển từ R về D khi chưa dừng hẳn.

Lái xe thường có thói quen này khi cho xe vào chỗ hẹp
Hộp số lúc này phải chịu áp lực lớn dễ dấn đến gãy bánh răng

4/Khởi động hoặc dừng đột ngột

Khiến xe tốn xăng hơn bình thường
Dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh

5/Để bình xăng cạn kiệt

Xe hiện nay có cơ cấu làm mát bằng xăng trong bình.
Nên giữ cho lượng xăng trong xe còn ở mức tương đối để không làm nóng bơm xăng nhằm tránh hao mòn.

6/Cầm vô lăng ở vị trí 10h và 2h

Nguy hiểm nếu túi khí phát nổ có thể làm gãy ngón tay
Vị trí nên đặt trên vô lăng : vị trí 3h và 9h

7/Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh

Sự thay đổi áp suất và nhiệt độ đột ngột dễ dẫn đến hỏng hóc linh kiện trong xe
Nên chạy không động cơ khoảng 1-2 phút khi vừa khởi động lại

8/Âm côn

Má phanh dễ bị mòn
Lâu ngày có thể dẫn đến trượt côn

9/Luôn bật chiếu xa

Gây chói mắt cho những phương tiện đi ngược chiều
Mất an toàn giao thông cho người khác và chính bản thân người lái

10/ Chở nhiều đồ

Việc chở quá nhiều đồ không cần thiết ảnh hưởng đến các hệ thống giảm xóc, phanh nhiên liệu…

11/Dừng xe ở vị trí điểm mù xe khác

Rất nguy hiểm khi dừng xe ở điểm mù của các xe siêu trường siêu trọng.
Nên giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cả khi dừng hay đang đi trên đường

12/Không để ý cảnh báo trên táp lô

Cần chú ý khi có các thông báo trên táp lô để sớm khắc phục sự cố hệ thống.
Một số lỗi được thông báo trên bản táp lô không gây hậu quả trực tiếp nhưng về lâu dài sẽ gây hậu xấu không đáng có.

13/Quên thay dầu động cơ

Cần thay dầu động cơ sau khi di chuyển 5000 đến 8000km
Nếu quên thay dầu có thể gây hỏng hóc động cơ khi dầu bị cạn

14/Rà phanh liên tục khi đổ đèo

Má sát lớn dẫn đến má phanh có thể bị cháy
Hệ thống thủy lực cũng có thể bị vii hiệu hóa do áp lực cao
Ngoài ra về lâu dài có thể gây mất phanh

15/Kéo phanh tay sau khi đi trời mưa

ĐỐi với phanh tay dạng tang trống, sau khi đo mưa về nếu kéo để phanh tay để qua một đêm sẽ có hiện tượng má phanh áp sát tăng-bua và khó nhả lại khi nhả phanh
Nên chèn bánh xe bằng các vật cứng để giữ nguyên vị trí xe thay vì kéo phanh tay.

Bài viết: 15 Thói quen gây hư hại cho xe ô tô của tài xế Việt